1 0 8 0 . V V

Loading...
Vui lòng chờ trong giây lát!

Tóm tắt sách: Vụ Sụp Đổ Chớp Nhoáng

 

Tóm tắt sách - Vụ Sụp Đổ Chớp Nhoáng
{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

Giới thiệu sách: Vụ Sụp Đổ Chớp Nhoáng

Cuốn sách "Flash Crash" (2020) tái hiện hành trình của Navinder Singh Sarao, biệt danh "Chó săn vùng Hounslow", người Anh bị buộc tội gây ra sự sụp đổ thị trường chứng khoán năm 2010. Liam Vaughan với cách viết mạch lạc, Hãy cùng nghigiaulamgiau.net tìm hiểu về nhân vật đã vẽ nên bức tranh sống động về kẻ tội phạm đặc biệt này.

Ai nên đọc cuốn sách này?

  • Những người quan tâm đến lĩnh vực tài chính.
  • Ai muốn khám phá sâu hơn về sự kiện sụp đổ thị trường tài chính năm 2010.
  • Người yêu thích thể loại điều tra tội phạm kinh tế.

Về tác giả:

Liam Vaughan là phóng viên điều tra của tạp chí Bloomberg và Businessweek tại London. Ông từng nhận Giải thưởng Harold Wincott cho tác phẩm báo chí tài chính xuất sắc nhất năm 2013 và Giải thưởng Gerald Loeb cho tác phẩm báo chí kinh doanh xuất sắc năm 2014. Sự nghiệp của ông chứng tỏ tài năng và uy tín trong lĩnh vực này.

Tóp tắt nội dung chính của cuốn sách

1. Quyến sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự sụp đổ kỳ lạ của thị trường chứng khoán năm 2010.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn bám sát với sự kiện đặc biệt - sụp đổ kỳ lạ của thị trường chứng khoán vào năm 2010.

Khi nghe về một thanh niên Anh có khả năng đánh sập thị trường tài chính toàn cầu từ căn phòng ngủ của mình, có lẽ bạn sẽ cảm thấy như đang nghe một câu chuyện vui. Nhưng điều này lại là sự thật. Navinder Singh Sarao đã tạo ra một chương trình có thể "đánh bại" thị trường, thậm chí có vẻ như anh ấy đã gây ra sự sụp đổ - ít nhất là trong một khoảnh khắc chớp nhoáng vào ngày 6 tháng 5 năm 2010. Sự kiện này được gọi là "Flash Crash", khiến thị trường chứng khoán toàn cầu sụp đổ một cách bất ngờ.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn khám phá cách sự kiện Flash Crash diễn ra, những nguyên nhân dẫn đến nó, và liệu Sarao có thực sự là kẻ chủ mưu của vụ sụp đổ này hay không.

Đọc cuốn sách, bạn sẽ nắm được:
  • Cách thị trường tương lai hoạt động.
  • Sức mạnh của các thuật toán trong giao dịch, vượt trội hơn cả khả năng của con người.
  • Khả năng một sự kiện phá hủy thị trường tài chính toàn cầu ra sao.
  • Sau khi khám phá cuốn sách này, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về những biến đổi và những rủi ro tiềm ẩn trong thế giới phức tạp của thị trường tài chính.

2. Flash Crash – Vụ sụp đổ khiến giá trên thị trường tài chính toàn cầu lao dốc với một tốc độ kỷ lục.

Cuốn sách trình bày vụ sụp đổ kinh tế, gây ra một biến động không lường trước trên thị trường chứng khoán toàn cầu năm 2010.

Kinh tế toàn cầu vào năm đó không mấy khả quan sau cuộc khủng hoảng năm 2008, đặc biệt là tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu, như Hy Lạp và Ý. Mọi người lo sợ về viễn cảnh xấu sẽ lan rộng. Vào thời điểm đó, thị trường chứng khoán đột ngột lao dốc một cách chóng mặt, khiến những người có kinh nghiệm trong giao dịch cũng "bất lực".

Chỉ số S&P 500 giảm 5% trong bốn phút, Dow Jones cũng chịu ảnh hưởng nặng nề trong 5 phút, mức giảm kỷ lục trong 114 năm lịch sử của nó. Cổ phiếu khác cũng lao dốc mạnh, khiến thị trường tài chính trên toàn thế giới, từ Thượng Hải đến Frankfurt, rơi vào tình trạng hoảng loạn.

Chicago Mercantile Exchange, một thị trường phái sinh quốc tế, đã ngắt mạch giao dịch trong năm giây. Khi giao dịch được khôi phục, thị trường trở lại với tốc độ đáng kinh ngạc.

Trong vài phút ngắn đó, các biến động giá cổ phiếu không thể tin được. Ví dụ, cổ phiếu quỹ iShares Russell 1000 giảm từ 50 đô la xuống một phần mười nghìn đô. Ngược lại, cổ phiếu của Apple và Sotheby's đã tăng lên 100.000 USD mỗi cổ phiếu! Một sự biến đổi kỳ lạ và nhiều người đã mất tiền, như Mike McCarthy, người thất nghiệp, mất 17.000 đô la vì lệnh bán cổ phiếu khi thị trường sụp đổ.

Sự kiện này đã gây nên sự hoảng loạn và đặt ra nhiều câu hỏi không có câu trả lời vào thời điểm đó.

3. Navander Sarao – một nhà giao dịch tài năng nhưng ít được biết đến, là trung tâm của sự bí ẩn

Cuốn sách tập trung vào Navander Sarao, một nhà giao dịch không nổi tiếng, lại trở thành trung tâm của một bí ẩn đầy huyền bí.

Sau khi chính quyền Hoa Kỳ tìm thấy một số manh mối, họ hướng điều tra tới khu vực Hounslow, ngoại ô của London, nơi Navinder Singh Sarao, 35 tuổi, sống cùng gia đình. Ông được coi là thủ phạm chính của vụ sụp đổ kinh tế.

Nav, biệt danh thân mật của Navinder, sinh ra trong một gia đình lao động, cha mẹ ông di cư từ Punjab, Ấn Độ, vào cuối những năm 1970. Ngay từ khi còn nhỏ, Nav đã thể hiện năng khiếu toán học đặc biệt. Khi chỉ mới ba tuổi, anh đã khám phá bảng cửu chương thông qua một trò chơi điện tử và từ đó, Nav đã thể hiện khả năng đáng kinh ngạc trong toán học mà không cần giấy bút.

Sau đó, Nav theo học khoa học máy tính và toán học tại Đại học Brunel, chỉ cách Hounslow vài dặm. Dù cuộc sống khi đó không mấy dư dả, Nav đã phát hiện một người bạn kiếm tiền từ thị trường chứng khoán, điều này đã kích thích niềm đam mê của anh đối với thị trường này.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 2003, Nav tìm việc tại Các nhà giao dịch phái sinh độc lập (IDT). Tại đây, họ đào tạo những người mới với kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành nhà giao dịch. Nav không phải là người lịch thiệp, nhưng anh ấn tượng bởi khả năng tính toán nhanh nhạy của mình trong buổi phỏng vấn.

Khi bắt đầu làm việc tại IDT, Nav tập trung hoàn toàn vào công việc giao dịch. Anh sống trong thế giới của mình, đeo tai nghe cách âm để không bị làm phiền và bắt đầu áp dụng kiến thức toán học của mình vào giao dịch các hợp đồng tương lai của chỉ số S&P 500. Và từ đó, Nav đã trở thành một trong những người có tài sản lớn nhất tại công ty.

4. Navander Sarao bị cạnh tranh bởi công nghệ mới

Navander Sarao đang phải đối mặt với sức ép từ công nghệ mới, khi các giao dịch tần suất cao trở nên phổ biến.

So với đồng nghiệp tại IDT, Nav là một người khá kín đáo và không thể tìm thấy nhiều thông tin về anh. Trái ngược với nhiều nhà giao dịch trẻ trung thường tự hào với thành công mới nổi, Nav vẫn duy trì một lối sống giản dị. Anh kiếm được lợi nhuận lớn từ việc giao dịch hợp đồng tương lai, và để hiểu rõ hơn về công việc này, chúng ta cần nắm vững khái niệm hợp đồng tương lai.

Hợp đồng tương lai là thỏa thuận giữa người mua và người bán về một giao dịch tài chính trong tương lai, với giá cố định từ thời điểm ký kết hợp đồng. Mục tiêu chính của hợp đồng này là giúp các doanh nghiệp hạn chế rủi ro.

Ví dụ, một người chăn nuôi biết rằng họ sẽ cần mua ngô cho đàn gia cầm của mình trong sáu tháng tới. Họ có thể mua một hợp đồng tương lai với giá cố định để đảm bảo rằng giá ngô sẽ không tác động đến họ. Mặc dù giá ngô có thể tăng hoặc giảm, họ đã định trước giá cả để mua ngô trong tương lai, mang lại sự ổn định và chắc chắn.

Thị trường tương lai cũng là nơi cho nhà đầu tư kiếm tiền. Nếu họ tin rằng giá ngô sẽ giảm, họ có thể bán khống hợp đồng ngô để mua lại với giá thấp hơn sau này. Đây chỉ là một hình thức đầu tư, xem ngô như một cơ hội đầu cơ, tương tự như cổ phiếu hoặc vàng, mà không có sự giao nhận thực tế của sản phẩm.

Trước đây, giao dịch hợp đồng tương lai thường xuyên diễn ra trên sàn giao dịch. Nhưng trong thời đại hiện đại, bất kỳ ai có kết nối internet đều có thể giao dịch hợp đồng tương lai mà không cần phải đến sàn giao dịch.

Nav từng kiếm được nhiều tiền từ giao dịch hợp đồng tương lai cho đến khoảng năm 2007, nhưng sau đó, giao dịch trở nên khó khăn hơn. Công nghệ và thuật toán tiên tiến, đặc biệt là giao dịch tần suất cao, trở nên phổ biến hơn trên thị trường. Cách tiếp cận này có thể phản ứng với thị trường với tốc độ mà con người không thể theo kịp, đặt Nav và nhiều người khác vào tình thế cạnh tranh khó khăn.

5. Không cam lòng bị vượt mặt, Nav đã nghĩ ra cách để đánh lừa thuật toán của những ông lớn

Nav không chịu buông xuôi trước sức mạnh của công nghệ mới, đã tìm cách để đánh lừa thuật toán của những đối thủ lớn.

Trong khi Nav, một nhà giao dịch tài ba, có thể phản ứng với thông tin mới trong một phần năm giây, công nghệ Giao dịch tần suất cao có thể phản ứng trong một phần triệu giây. Đối mặt với sức mạnh này, Nav cảm thấy việc đọc đúng thị trường ngày càng trở nên khó khăn. Ngay khi anh quyết định mua hoặc bán, giá sẽ ngay lập tức chuyển động ngược lại với quyết định của anh. Cảm giác bị các thuật toán của đối thủ nhìn thấu bí mật của anh là điều không thể tránh khỏi.

Nav từng tin rằng thị trường tài chính là nơi mà ai cũng có cơ hội thành công, dù xuất thân của họ như thế nào. Đối với cậu bé Nav từ gia đình lao động, thị trường tài chính là một cánh cửa mở ra cơ hội. Nhưng các chương trình máy tính tiên tiến đã thay đổi mọi thứ. Thị trường giờ đây dường như đang lệch về phía những người nắm giữ công nghệ cao, như các quỹ đầu cơ lớn.

Nav cảm thấy như đang bị đối thủ vượt mặt và nhắm vào mục tiêu của mình. Do đó, anh quyết định phát triển một chương trình có thể đánh bại hệ thống của họ. Ý tưởng của Nav là, nếu chương trình của đối thủ có thể đọc dữ liệu hiện có, thì có thể làm thay đổi dữ liệu đó để đánh lừa hệ thống.

Nav hợp tác với một lập trình viên để tạo ra chương trình spoofing, một cách tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả. Spoofing dùng chiến thuật đặt lệnh và rút lệnh trước khi giá thực sự di chuyển. Đặt lệnh lớn, tác động đến giá cả, rồi rút lệnh trước khi giá kịp thay đổi. Chương trình của Nav, Autotrader, làm được điều này với tốc độ cực nhanh, vào và rút lệnh trên một hợp đồng tương lai để thay đổi giá cả, sau đó lợi dụng sự biến động này để đầu cơ.

Nếu Nav muốn mua, anh sẽ đặt hàng loạt lệnh bán giả, làm giảm giá, rồi nhanh chóng rút lệnh và mua vào với giá thấp hơn. Ngược lại, nếu muốn bán, anh sẽ làm ngược lại quá trình trên. Chương trình này giúp Nav vượt mặt các thuật toán của đối thủ và kiếm được lượng tiền khổng lồ.

6. Các nhà chức trách mất đến 5 năm mới truy tìm ra Navander Sarao

Kể từ sự kiện gây chấn động ngày 6 tháng 5 năm 2010, cơ quan chức năng mất đến 5 năm để theo dõi và tìm ra danh tính của Navander Sarao.

Vào ngày đó, Nav bật chương trình Autotrader và giao dịch từ ngôi nhà nhỏ ở Hounslow, nơi anh ở cùng bố mẹ. Phòng ngủ của Nav treo đôi giày bóng đá ký tên của Lionel Messi, nhưng Nav kiếm được số tiền gấp 7 lần số tiền Messi kiếm được ở Câu lạc bộ Barcelona.

Khi chương trình Autotrader của Nav kết thúc, thị trường bắt đầu sụp đổ. Vụ việc gây nhiều tranh cãi về nguyên nhân: từ một cuộc tấn công khủng bố đến lỗi của một nhà giao dịch. Quan chức Hoa Kỳ cho rằng Waddell & Reed là thủ phạm, nhưng một báo cáo cho rằng có nhiều nhân tố gây ra sự kiện, tương tự như tình huống gây ra Thế chiến thứ nhất.

Một nhà giao dịch ẩn danh, Mr. X, đã tiến hành nghiên cứu sâu vụ việc Flash Crash. Qua phần mềm của mình, anh đã đưa ra giả thuyết rằng vụ sụp đổ có thể do tổ chức tài chính gây ra, không phải nhà giao dịch cá nhân.

Mr. X trình bày nghiên cứu của mình trước Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai, dẫn đến việc xác định một tài khoản có tên NAVSAR. Sau đó, cơ quan điều tra tìm ra ngôi nhà ở Hounslow, nơi Nav đang sống cùng gia đình.

Sau 5 năm, vào ngày 21 tháng 4 năm 2015, cảnh sát Anh đã bắt Nav tại nhà của bố mẹ anh. Con trai đáng ngờ được gọi xuống và cuối cùng, kẻ thủ phạm đã bị phát hiện.

7. Trường hợp của Navinder Sarao gợi lên những câu hỏi còn bỏ ngỏ cho thế giới tài chính

Sau thời gian ở nhà tù và quá trình truy tìm kéo dài, Navinder Sarao, được tóm gọn và dẫn độ sang Mỹ để đối diện với cáo buộc của mình. Cuối cùng, bị kết án và điều đặc biệt là, thay vì thêm thời gian tù, anh được trả tự do với điều kiện phải ở tại gia trong một năm.

Điều đáng chú ý là khoản án nhẹ này đến từ việc Nav hợp tác chặt chẽ với chính quyền, cung cấp thông tin về thủ thuật spoofing của mình, giúp chính quyền phát hiện ra những lỗ hổng trong hệ thống giao dịch.

Trong vụ án này, còn nhiều điểm đáng suy ngẫm:

  • Đầu tiên, liệu Nav có thực sự là nguyên nhân chính gây ra Flash Crash không? Một số chuyên gia không đồng ý, cho rằng hành động của Nav không ảnh hưởng lớn đến sự kiện sụp đổ này.
  • Thứ hai, liệu spoofing có thực sự là hành vi tội phạm không? Một số nhân vật trong lĩnh vực tài chính cho rằng spoofing cần thiết để chống lại hành vi của những người sử dụng giao dịch tần suất cao.
  • Về Navinder Sarao, ông vừa là anh hùng vừa là kẻ phản diện. Nhiều người nhìn nhận anh ta như nguồn động viên, một nhà giao dịch nhỏ đánh bại những quỹ đầu cơ lớn, đặc biệt khi anh được so sánh với "Chó săn vùng Hounslow," như là phiên bản mới của Sói Già Phố Wall.

Tuy nhiên, quan điểm ngược lại của Mr. X không thể bỏ qua. Anh cho rằng Nav cũng giống như bất kỳ tên tội phạm nào khác, đánh cắp tiền của những người thông thường, không chỉ là của những nhà giao dịch tần suất cao. Và Nav không phải là một Robin Hood hiện đại khi anh không chia sẻ số tiền đó cho người nghèo.

Tổng kết nội dung sách vụ sụp đổ chớp nhoáng

Cuốn sách về vụ sụp đổ chớp nhoáng tập trung vào Navinder Singh Sarao, một thiên tài toán học từ London, người đã thành công với việc kiếm tiền từ thị trường tương lai. Trong cuộc chiến với giao dịch tần suất cao, Nav xây dựng một chương trình máy tính để đánh bại nó. Điều này không chỉ đem về thành công cho anh, mà còn góp phần làm sụp đổ thị trường toàn cầu, tạo ra tác động lớn trong ngành tài chính.

Để tìm hiểu thêm về câu chuyện này và những người anh hùng trong thế giới tài chính, cuốn sách "Người Giải Mã Thị Trường Tài Chính" của Gregory Zuckerman là một lựa chọn tuyệt vời. Ngoài Nav Sarao, sách còn kể về Jim Simons, một nhà toán học thành công trên thị trường tài chính. Simons đã trở thành tỷ phú quản lý quỹ phòng hộ với nguyên tắc loại bỏ cảm xúc trong đầu tư, và cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành trình và chiến lược đặc biệt của ông.

Lên đầu trang